Liệu thông tư 36 có ủng hộ căn hộ River City?

Các doanh nghiệp và chuyên gia địa ốc chia hai luồng ý kiến, một bên ủng hộ,  phía còn lại tỏ ra quan ngại trước việc sửa đổi Thông tư 36 theo hướng thắt chặt cho vay bất động sản.
Từ quý I/2016 ngân hàng quốc gia (NHNN) tiến hành lấy ý kiến đóng góp dự thảo sửa đổi Thông tư 36 quy định về các giới hạn, tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Giảm trần dùng vốn huy động ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn từ 60% xuống còn 40% song song tăng hệ số rủi ro từ 150% lên 250% với nhóm tài sản thuộc các khoản phải đòi để kinh doanh bất động sản được xem là 2 mục trọng tâm.
Dự thảo này đang tác động khá lớn đến tâm lý thị trường nói chung cũng như những người quan tâm đến can ho River City Quan 7. Đã có những doanh nghiệp địa ốc bị ảnh hưởng tiêu cực, cụ thể là hủy bỏ kế hoạch đầu tư phát triển dự án mới do không tiếp cận được vốn nhanh. Không ít ông lớn đặt đích kinh dinh năm 2016 ở mức thận trọng dù năm trước đó mức tăng trưởng lên đến 60-200%.
Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) kiến nghị NHNN chưa sửa đổi Thông tư 36 trong thời điểm hiện giờ. nguyên cớ tạm dừng nhằm nối củng cố đà bình phục và tăng trưởng của thị trường bất động sản, tạo điều kiện cho người dân an cư lạc nghiệp. Trong trường hợp ép phải sửa đổi Thông tư 36, cần thực hiện theo từng nhóm đối tượng với lộ trình giảm dần để tránh những cú sốc đáng tiếc.
Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng có đề xuất hao hao tới cơ quan quản lý nhà băng. Tổ chức này cho rằng tỷ lệ cho vay bất động sản chỉ chiếm khoảng 10% tổng dư nợ của các ngân hàng, trong khi tỷ lệ này phải ở mức 15% mới cần siết chặt cho vay.

Căn hộ River City có đáng để đầu tư?

Tuy nhiên, trên thị trường vẫn có không ít doanh nghiệp địa ốc đầu tư kinh doanh bất động sản giá vừa túi tiền như dự án căn hộ River City quận 7 của chủ đầu tư An Gia Investment tự tin tăng sản lượng hàng hóa trong bối cảnh van tín dụng đứng trước kịch bản bị kiểm soát chặt hơn.
Căn hộ River City Quận 7
Căn hộ River City Quận 7
Là doanh nghiệp đang phát triển nhiều dự án nhà ở tại khu Nam TP HCM, một sale đang làm việc tại đây cho biết "Chúng tôi không quá e sợ việc NHNN sửa thông tư 36 theo hướng thắt chặt tín dụng bởi lẽ nguồn vốn của doanh nghiệp được kiểm soát không phụ thuộc nhiều vào vốn vay từ nhà băng, dự án chung cư River City quận 7 của An Gia đã được một quỹ đầu tư nước ngoài rót vốn 500 triệu USD nên sẽ không bị ảnh hưởng nhiều".
giám đốc điều hành Công ty Jones Lang LaSalle Vietnam, Stephen Wyatt đánh giá, việc lấy ý kiến sửa đổi Thông tư 36 được đưa ra nhằm cố kỉnh giảm thiểu rủi ro cho thị trường bất động sản và các nhà đầu tư có nguy cơ mất kiểm soát trong các khoản nợ.
Ông Stephen Wyatt khuyến nghị các nhà đầu tư tổ chức cũng như cá nhân đang có ý định mua bất động sản là cần phải nhận thức rõ về khả năng tài chính của mình và phải chắc chắn rằng có khả năng chi trả cho các khoản vay. Không nên đánh cược rằng thị trường sẽ cải thiện, tăng trưởng liên tục. Những bài học trong quá vãng là chu kỳ bất động sản tại Việt Nam ngắn hơn tại các thị trường có sự phát triển vững bền khác. Chu kỳ ở đây có thể là hai, ba, bốn hay 5 năm nhưng các thành phần tham gia thị trường (doanh nghiệp, nhà đầu tư, người tiêu dùng rốt cuộc) cần phải cẩn trọng khi chúng ta quyết định vay mua bất động sản.
Tại hội thảo dịp đầu tư năm 2016 - Sự trở lại của bất động sản diễn ra ngày 9/3, Phó thống đốc ngân hàng nhà nước (NHNN), Nguyễn Thị Hồng cho biết, hiện thời lãi suất cho vay chỉ bằng 40% của giai đoạn khó khăn cuối năm 2011, tỷ giá ổn định, tăng trưởng dự trữ ngoại hối. Chính phủ và các bộ ngành sẽ kiên định trong các mục tiêu điều hành kinh tế vĩ mô, nối ổn định lãi suất ngân hàng.
Năm 2016 NHNN đặt 3 đích hàng đầu. Một là tiếp chuyện nâng cao vị thế của tiền đồng và duy trì lợi tức nắm giữa có lợi cho tiền đồng. Hai là đặt đích tín dụng an toàn, hiệu quả. Ba là tăng cường thanh tra giám sát hệ thống để cảnh báo kịp thời.
Bà Hồng giải thích, đích thứ ba lý giải phần nào việc NHNN đặt ra lộ trình sửa đổi Thông tư 36. căn nguyên là do nhu cầu tín dụng bất động sản trung và dài hạn phát triển quá nhanh trong khi nhà băng cốt đáp ứng vốn ngắn hạn.
Phó thống đốc NHNN cho biết thêm, việc sửa đổi Thông tư 36 nhắm đến mục đích cảnh báo là chính. hiện giờ chỉ thị đề nghị kiểm soát rủi ro trong lĩnh vực bất động sản được Chính phủ đặc biệt quan tâm. NHNN chỉ đang tiến hành bước tổng hợp ý kiến của người dân và cộng đồng doanh nghiệp để cân nhắc lịch trình sửa đổi. Tuy nhiên, đối với các dự án khả thi, hiệu quả, việc cho vay như thế nào tùy thuộc vào sự thỏa thuận giữa các doanh nghiệp và ngân hàng.
http://www.canhoangiarivercity.com/2016/03/can-ho-an-gia-river-city-quan-7.html
"NHNN sẽ cân nhắc một cách cẩn trọng trong quá trình sửa đổi Thông tư 36 để bảo đảm thị trường và hệ thống các tổ chức tín dụng hoạt động an toàn", bà Hồng cho hay.